Những kỹ năng bán hàng hiệu quả không thể bỏ qua

Những kỹ năng bán hàng hiệu quả không thể bỏ quaBất cứ tham gia vào công việc gì thì chúng ta đều phải có những kỹ năng cơ bản để làm việc. Trong bán hàng cũng thế mới bắt đầu thì bạn cần phải có những kỹ năng cơ bản nhất để bán hàng thành công hơn dù là trong online hay offline. Tại sao cùng một mặt hàng, nhưng có người bán rất chạy trong khi đó người khác lại luôn trong tình trạng ế ẩm? Điều khác biệt ở đây chính là kỹ năng bán hàng. Vậy một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp cần những kỹ năng nào?
kỹ năng bán hàng hiệu quả

Những kỹ năng bán hàng hiệu quả không thể bỏ qua

Có thể bạn chưa từng biết điều này: người ta thường không thích những người bán hàng. Tuy nhiên đừng để mối ác cảm này làm bạn gục ngã. Bạn có thể thể hiện mình dưới một góc nhìn khác, một hình ảnh tốt hơn với tư cách là người bán hàng bằng việc bắt tay vào phát triển những kĩ năng đặc thù.

Khách hàng quyết định 57% quá trình mua bán, thậm chí là ngay trước khi khách hàng tiếp cận với người bán hàng, trong đó việc khách hàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên internet, blog, forum là rất phổ biến. Do đó, đội ngũ bán hàng cần phải nhận thức một cách nghiêm túc rằng họ cần thay đổi để tiếp tục phát huy “chức năng” của mình.

1. Truyền đạt hiệu quả

Không phải ai cũng có cho mình 1 kỹ năng truyền đạt hiệu quả. Nhưng là 1 nhân viên bán hàng thì bạn cần phải ăn nói lưu loát, rõ ràng. Rất nhiều người để thành công trong việc bán hàng họ đã phải tham gia các khoá học giúp họ ban hang online thành công hơn. Nhưng ở bản chất của mình phải có khả năng nhất định. Hãy sử dụng ngôn ngữ sẵn có, ngôn ngữ cơ thể của mình để truyền đạt đến khách hàng, đơn giản mọi câu nói để khách hàng hiểu bạn đang nói gì.

Những người mua hàng biết rõ lời sáo rỗng của người bán, khi họ thấy người bán hàng xuất hiện, họ biết cách phản ứng rất nhanh. Vì vậy hãy thật thoải mái, thư giãn và thân mật như với bạn bè hoặc người thân để xoá đi sự đề phòng ở khách hàng.

2. Lắng nghe khách hàng

Song song với việc truyền đạt, một người bán hàng chuyên nghiệp biết khi nào nên dừng lại để lắng nghe. Người bán hàng chuyên nghiệp sẽ không bao giờ ngắt người khác khi họ đang nói, bởi lẽ làm như vậy họ sẽ không thể xác định được những nguyện vọng từ phía đối tượng họ đang cố gắng truyền đạt.Luôn lắng nghe những ý kiến, nhận định từ khách hàng để từ đó phát triển doanh nghiệp và phát triển phương thức bán hàng của mình. 

Điều này đặc biệt có ý nghĩa vào những phút đầu tiên của cuộc tiếp xúc với khách hàng tiềm năng. Bạn không nên nói về chính bạn, về sản phẩm của bạn, về dịch vụ của bạn và đừng nói gì liên quan tới việc bán hàng. Đúng là bạn cần vào đề, tự giới thiệu, nhắc lại cho khách hàng về mục tiêu chuyến viếng thăm của bạn-điều mà bạn đã nói tới khi đưa ra cuộc hẹn với khách hàng. Tuy nhiên sau đó hãy quan tâm tìn hiểu nguyện vọng, sở thích của họ chứ không phải là nói về sản phẩm và dịch vụ của công ty khi bạn chưa hiểu họ rõ hơn. Cách giao tiếp ứng xử này sẽ giúp khách hàng vừa cảm thấy được tôn trọng lại vừa hài lòng về sản phẩm của bạn.

3. Đặt ra những câu hỏi phù hợp

Nếu bạn tỏ ra không có bất cứ một lợi ích nào với những người khác sẽ không ai có thể tỏ ra nhiệt tình với bạn được. Mọi người chỉ bắt đầu nhận ra ở bạn tầm quan trọng nào đó khi bạn thấy họ quan trọng.

 Ở đây không có bí mật nào cả, hãy biết lắng nghe, đặt ra cho họ những câu hỏi, thậm chí những câu hỏi buồn cười một chút để qua những gì họ nói, bạn xác định được nguyên nhân, động cơ thúc đẩy họ mua hàng. Tuy nhiên không nên đưa ra bất cứ câu hỏi nào thấp thoáng ý định dẫn khách đến việc mua hàng. Hãy tỏ ra thoải mái khi thực hành bước tiếp cận này vì ngay khi khách hàng biết được bạn muốn hướng họ tới việc mua hàng hoặc cố gắng bán hàng cho họ, họ sẽ trở nên đối đầu với bạn. Sự kháng cự với việc bán hàng như một phép nghịch dụ: hoạt động bán hàng sẽ luôn tạo ra sự chống đối.

Người bán hàng online hay trực tuyến thì cũng đều là người mua hàng vì vậy nhu cầu của khách hàng chính là nhu cầu của người bán hàng. Những người bán hàng thường hay tò mò muốn biết nhu cầu hay nguyện vọng thực sự của người mua hàng là gì, vì vậy họ cần phải đặt ra những câu hỏi dẫn đến câu trả lời. Đặt câu hỏi là một kỹ năng tự nhiên của người bán hàng bởi họ luôn nóng lòng tìm ra lời giải cho bài toán của mình.

4. Giải quyết các vấn đề


Một kỹ năng bán hàng khác là sự khát khao và khả năng giải quyết vấn đề với các khách mua hàng. Một người bán hàng chuyên nghiệp luôn muốn giải quyết vấn đề và phải giải quyết triệt để. Khả năng tập trung vào câu hỏi vấn đề của người mua là gì và đưa ra những lời khuyên hữu hiệu để giải quyết vấn đề đó dựa trên những sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ bán, làm thế nào để kết qủa có lợi cho cả hai bên.Và vấn đề giải quyết này cần phải thực hiện từ đầu đến cuối.
Người bán hàng thành công là người sẽ làm chủ trong mọi sự việc và luôn tự tin về việc mình làm. Họ không thu mình lại trong những cuộc gặp mặt hay nói chuyện với người khác, họ luôn cố gắng tìm kiếm điều gì mới mẻ.
Khi bạn bán một sản phẩm nào đó, điều kiện tiên quyết là bạn phải thực sự hiểu sản phẩm đó, không phải tất cả nhưng đủ để tư vấn cho khách, như cách sử dụng, lưu ý trong quá trình bảo quản,…Ngoài ra, những hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh cũng giúp bạn khá nhiều trong việc bán hàng. Trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức này sẽ khiến khách hàng cảm thấy bạn là một người đáng tin cậy, và sản phẩm bạn bán cũng chất lượng như lời bạn nói vậy.

5. Thuyết phục

Khi tham gia bán hàng thì việc thuyết phục khách hàng chính là mục đích duy nhất trong công việc. Một người chuyên nghiệp là người rất có sức thuyết phục người đối diện và biết được làm thế nào để đạt được những gì họ muốn. Họ tập trung vào những gì họ muốn và họ trung thành với hướng đi đó cho đến khi họ đạt được mục tiêu. Họ hầu như không bao giờ từ bỏ hoặc cam chịu.
Những người mua hàng biết rõ lời sáo rỗng của người bán, khi họ thấy người bán hàng xuất hiện, họ biết cách phản ứng rất nhanh. Vì vậy hãy thật thoải mái, thư giãn và thân mật như với bạn bè hoặc người thân để xoá đi sự đề phòng ở khách hàng.

6. Chốt đơn hàng

 Kết quả cuối cùng mà bạn mong muốn chắc hẳn là khách mua sản phẩm và bạn thu được tiền từ họ? Thế nên bạn phải biết cách chốt để họ phải mua hàng của mình, chứ không phải cứ giới thiệu tất cả rồi lại để họ bỏ sang cửa hàng khác. Để làm được điều này bạn cần phải chuẩn bị cho mình những kỹ năng mềm cơ bản và kiến thức quan trọng về sản phẩm thì mới dễ dàng thuyết phục khách hàng.Hãy cho họ lý do để mua hàng ngay lập tức và đưa ra đề nghị mua hay không. Việc chốt bán hàng cũng là một nghệ thuật rất quan trọng, làm sao để khách hàng tự nguyện mua sản phẩm chứ không khiến họ cảm thấy bị ép buộc.

7. Trung thực

Sự trung thực trong bán hàng là điều rất quan trọng. Nhất là trong bán hàng online rất nhiều cửa hàng "treo đầu dê bán thịt chó" khiến người dùng không tin tưởng vì vậy sự liêm chính, chân thực là điều rất cần thiết trong online. Nói là kỹ năng nhưng phải ở bản chất của bản thân và chủ doanh nghiệp vì  đây là kỹ năng không thể đào tạo được.
Một người bán hàng chuyên nghiệp không thể thiếu sự trung thực, nếu không sớm hay muộn họ cũng sẽ mất đi những khách hàng mà họ đã phải mất nhiều công sức mới có được. Sự thật đã chứng mính rằng, có được khách hàng rất khó nhưng để mất khách hàng thì rất dễ.

Đôi lời..

Để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, chúng ta cần phải rèn luyện nhiều kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng giao tiếp, cách nhìn nhận nghề bán hàng cho đến chiến lược bán hàng riêng cho từng đối tượng. Khách hàng ngày nay rất thông minh, họ không đơn giản là đi mua hàng mà còn quan tâm đến thái độ, cách ứng xử của nhân viên, sau đó mới quyết định có mua hàng hay không. Chính những kỹ năng trên sẽ giúp chúng ta bán hàng hiệu quả, đạt được nhu cầu vật chất lẫn tinh thần.
(dinguocvoithatbai) - Những kỹ năng bán hàng hiệu quả không thể bỏ qua
Những kỹ năng bán hàng hiệu quả không thể bỏ qua Những kỹ năng bán hàng hiệu quả không thể bỏ qua Reviewed by Unknown on tháng 7 25, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.